ปัญหาส่วนใหญ่ของหน่วยงานภาคธุรกิจ กับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการภายในองค์กร |
|
ประเภทที่ ๑ ปัญหาก่อนที่จะเริ่มนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศใด ๆ เข้ามาใช้ในการบริหารงานธุรกิจ |
- ปัญหาที่หน่วยงานไม่ได้ทราบเลยว่า กระบวนการทำงานต่าง ๆ ภายในที่ใช้ดำเนินกิจการอยู่ในขณะนั้น ยังเป็นข้อจำกัดที่สร้างความเสียเปรียบในแง่ของการแข่งขันทางธุรกิจอยู่
- ปัญหาที่หน่วยงานยังพบว่าเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ยังต้องแบกรับภาระงานที่หนักเกินไป หรือต้องทำงานที่มีกระบวนการที่ซ้ำซ้อน ล่าช้า และยังได้ผลลัพธ์ที่ผิดพลาดอยู่เสมอ
- ปัญหาที่หน่วยงานขาดการวางแผนล่วงหน้าที่ดี ในการนำเอาเทคโนโลยี หรือโซลูชั่นใด ๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อ
เสริมสร้างให้เกิดศักยภาพทางธุรกิจให้มีความได้เปรียบมากขึ้น
|
ประเภทที่ ๒ ปัญหาเมื่อหน่วยงานริเริ่มที่จะนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้เพื่อการบริหารกิจการภายใน |
- ปัญหาที่หน่วยงานต้องสับสนกับการเลือกโซลูชั่นให้ถูกต้อง และเหมาะสมที่สุด จากผู้ให้บริการหลากหลายโซลูชั่น และจากผู้ขายหลายราย ไม่ครบถ้วนทั้งหมดในรายเดียวได้
- ปัญหาที่หน่วยงานต้องเสี่ยงต่อการได้รับข้อมูลเพื่อการตัดสินใจอันเป็นเท็จ ด้วยการกล่าวอ้างที่บิดเบือน ผิดพลาด หรือข้อมูลไม่ครบถ้วนจากผู้ขาย ซึ่งโดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม
- ปัญหาที่หน่วยงานไม่มีโอกาสได้ทดสอบหรือทดลองระบบจริง ก่อนการตัดสินใจเลือกใช้ เพื่อประกันความถูกต้องของผลลัพธ์ หรือการแก้ไขปัญหาระบบงานภายในได้ตรงจุด
|
ประเภทที่ ๓ ปัญหาภายหลังจากการเลือกนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศใด ๆ เข้ามาใช้บริหารงานภายในองค์กรแล้ว |
- ปัญหาที่หน่วยงานได้รับองค์ประกอบของระบบที่ไม่ครบถ้วนในการทำงานทั้งหมดได้ หรือเกิดปัญหาการขัดแย้งกัน ระหว่างระบบอื่น ๆ ที่ต้องเกี่ยวข้องกัน
- ปัญหาที่หน่วยงานต้องใช้ระบบโซลูชั่นที่มีความซับซ้อน และยุ่งยากต่อการใช้งาน ไม่มีเสถียรภาพที่ดี รวมถึงการบำรุงรักษาที่ยุ่งยาก และอาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงอย่างต่อเนื่อง
- ปัญหาที่หน่วยงานเลือกใช้โซลูชั่นที่มาจากหลายที่ จึงมักได้รับบริการที่จำกัดเฉพาะขอบเขตของทางผู้ขายที่รับผิดชอบเท่านั้น และต้องสรรหาบริการที่ซ้ำซ้อนเพิ่มเติมมากขึ้น
- ปัญหาที่หน่วยงานได้รับความเสียหาย จากการหยุดชะงักของระบบเป็นเวลานาน และสับสนต่อผู้รับผิดชอบ ว่าเป็นหน้าที่ของผู้ขายรายใด เนื่องจากระบบเกี่ยวข้องกันทั้งหมด
- ปัญหาที่หน่วยงานได้รับการบริการที่ขาดความรับผิดชอบ ไม่ได้รับการเอาใจใส่ หรือถูกเอาเปรียบ, ผู้ขายโซลูชั่นให้เจ้าหน้าที่ไม่มีความรู้ความชำนาญงานมาเป็นผู้ให้บริการ
- ปัญหาที่หน่วยงานต้องทนใช้ระบบที่มีความผิดพลาดสูง หรือไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง ต้องเปลี่ยนระบบบ่อยครั้ง จึงทำให้ธุรกิจต้องเสียหายและไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน
|